Tìm hiểu thị trường xăng dầu tại Việt
Nam hiện nay
Xăng dầu là sản phẩm có vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực sản
xuất và đời sống xã hội. Trên phương diện kinh tế, giá trị của mọi sản phẩm
hàng hoá dịch vụ ít nhiều đều chứa đựng giá trị của xăng dầu.
Thời gian qua, mặc dù trên thị trường xăng dầu thế giới có những biến động
rất lớn, đặc biệt là giả cả diễn biến rất khó lường, nhưng thị trường xăng dầu
trong nước vẫn ngày càng phát triển: Quy mô thị trường xăng dầu ngày càng tăng,
đã có nhiều chủ thể tham gia kinh doanh trên thị trường và le lói yếu tố cạnh
tranh, giá cả xăng dầu bị ảnh hưởng của thị trường nhưng có sự điều tiết
của Nhà nước nên cơ bản ổn định, không có xáo trộn lớn, hệ thống phân phối xăng
dầu trên thị trường Việt Nam không ngừng được mở rộng và phát triển.
Thị trường xăng dầu ở Việt Nam được điều tiết bởi cơ chế quản lý của Nhà
nước, Nhà nước can thiệp rất sâu vào thị trường.
1.1. Nhà nước can thiệp vào thị trường xăng dầu bằng chính sách giá
Mặc dù Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để từng bước mở rộng
quyền chủ động điều chỉnh giá cho các doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp không
thực sự được quyết định giá bán xăng dầu.
v Nguyên tắc quản lý giá bán xăng dầu
Điều 27,nghị định sửa đổi Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ quy định
nguyên tắc quản lý giá bán xăng dầu
a- Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý
của Nhà nước;
b- Thương nhân đầu mối được quyền quyết định giá bán buôn; việc điều chỉnh
giá bán lẻ xăng dầu được thực hiện theo nguyên tắc, trình tự quy định tại Điều
này; có trách nhiệm tham gia bình ổn giá theo quy định của pháp luật hiện hành
và được bù đắp lại những chi phí hợp lý khi tham gia bình ổn giá;
c- Thời gian giữa hai (02) lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là mười
(15) ngày dương lịch đối với trường hợp tăng giá, tối đa là mười (15) ngày
dương lịch đối với trường hợp giảm giá; khi điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu,
thương nhân đầu mối đồng thời phải gửi quyết định giá và phương án giá của mình
đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
d- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi nhận được quyết định giá và phương
án giá của thương nhân đầu mối, có trách nhiệm giám sát để bảo đảm việc điều
chỉnh giá của thương nhân đầu mối thực hiện đúng quy định của pháp luật.
1.2. Nhà nước can thiệp vào thị trường xăng dầu bằng chính sách thuế
Nhà nước hiện
đang áp dụng thu nhiều loại thuế đối với những doanh nghiệp kinh doanh xăng
dầu:
- Thuế nhập khẩu;
- Thuế tiêu thụ đặc biệt;
- Thuế giá trị gia tăng;
- Thuế môi trường
- Phí xăng dầu;
- Các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác (nếu có)
theo quy định của pháp luật.
Nhà nước đang áp dụng phương pháp đánh thuế nhập khẩu theo % của giá CIF,
khi giá xăng dầu thế giới tăng cao thì thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt cũng
tăng theo (hai loại thuế này chiếm tỷ trọng chủ yếu trong các loại thuế xăng
dầu), Ngân sách Nhà nước do đó cũng tăng, Nhà nước thì có lợi vì thu được nhiều
thuế, nhưng các doanh nghiệp thì rất khó khăn vì khi giá bán lẻ của Nhà nước
quy định không tăng kịp với xu hướng tăng của giá quốc tế, dẫn đến tình trạng
kinh doanh không có hiệu quả ở các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Trái lại: Khi giá nhập giảm thì thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt
cũng giảm theo. Ngân sách Nhà nước lại bị giảm đáng kể. Để bù đắp sự thiếu hụt
Ngân sách thì Nhà nước lại tăng thuế để đảm bảo nguồn thu. Song khi tăng thuế thì
lại kéo theo rất bất lợi cho nền kinh tế - xã hội.
1.3. Nhà nước can thiệp vào thị trường xăng dầu bằng cách bù lỗ cho các
doanh nghiệp
Để ổn định thị trường, Nhà nước yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối phải thực
hiện nghĩa vụ nhập khẩu xăng dầu kể cả những thời điểm giá xăng dầu thế giới có
những biến động lớn. Các doanh nghiệp đồng thời phải đảm bảo có đủ nguồn hàng
để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của xã hội nhưng chỉ được điều chỉnh giá
trong phạm vi cho phép để ổn định kinh tế vĩ mô. Các doanh nghiệp lớn như:Cty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà; Petrolimex, PVOIL, PETEC…phải thực hiện nhập khẩu đúng tiến độ, bán đúng giá mà
còn phải thực hiện nhiệm vụ chính trị là đảm bảo có nguồn xăng dầu bán theo giá
quy định tại các vùng núi, hải đảo xa xôi dẫn đến việc các doanh nghiệp bị lỗ lớn
trong nhiều thời điểm. Để khắc phục tình trạng này những năm qua, Nhà nước đã
bù lỗ khoản tiền rất lớn cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
1.4. Nhà nước chỉ cho phép các doanh nghiệp có đủ điều kiện mới được kinh
doanh xăng dầu
- Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, theo quy định tại Nghị định
số Số: 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ thì các Thương nhân có đủ
các điều kiện quy định dưới đây được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập
khẩu xăng dầu:
+ Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký kinh doanh xăng dầu;
+ Có cầu cảng chuyên dụng nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam, bảo
đảm tiếp nhận được tầu chở xăng dầu nhập khẩu hoặc phương tiện vận tải xăng dầu
khác có trọng tải tối thiểu 7.000 tấn (bảy ngàn tấn), thuộc sở hữu doanh nghiệp
hoặc đồng sở hữu hoặc thuê dài hạn từ 05 (năm) năm trở lên;
+ Có kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu dung tích tối thiểu 15.000 m3 (mười
lăm ngàn mét khối) để trực tiếp nhận xăng dầu từ tầu chở dầu và phương tiện vận
tải xăng dầu khác, thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng
dài hạn từ 05 (năm) năm trở lên;
+ Có phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng thuộc sở hữu doanh nghiệp
hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng dài hạn từ 05 (năm) năm trở lên để bảo đảm
cung ứng xăng dầu cho hệ thống phân phối của mình;
+ Có hệ thống phân phối xăng dầu của mình: Tối thiểu 10 (mười) cửa hàng bán
lẻ thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu và hệ thống đại lý tối thiểu 40 (bốn mươi) đại
lý bán lẻ xăng dầu;
- Những tổ chức, cá nhân cần phải có những điều kiện cơ bản sau đây mới được
tham gia kinh doanh xăng dầu trong nước:
+ Chủ thể kinh doanh là tổ chức, tập thể hay cá nhân có đăng ký kinh doanh,
trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký kinh doanh xăng dầu.
+ Được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý chấp nhận có đủ điều kiện kinh
doanh xăng dầu.
+ Có địa điểm tổ chức kinh doanh và được chính quyền sở tại cho phép kinh
doanh xăng dầu ở địa điểm kinh doanh.
+ Cơ sở vật chất, cửa hàng (trạm) kinh doanh xăng dầu phải đáp ứng được
điều kiện quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn phòng chống cháy nổ.
+ Cơ sở, cửa hàng xăng dầu phải có chứng nhận đảm bảo không làm mất vệ sinh
môi trường, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
+ Các dụng cụ đo lường: Đong đếm, bơm rót xăng dầu phải được cơ quan có
thẩm quyền kiểm duyệt, chứng nhận và niêm phong mới được đưa vào sử dụng.
+ Cán bộ - nhân viên tham gia kinh doanh xăng dầu phải hiểu biết về xăng
dầu, có bằng cấp, chứng chỉ chứng nhận phòng chống chảy nổ do công an Phòng
cháy - chữa cháy cấp.
+ Cơ sở kinh doanh xăng dầu phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ như: Nộp thuế,
phí xăng dầu…với Nhà nước và chính quyền địa phương theo quy định.
1.5. Thị trường xăng dầu còn có những đặc điểm khác
Xăng dầu là loại hàng hoá có tính đặc thù, vì vậy ngoài việc tuân thủ các
quy luật của thị trường như: Quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh, quy luật
giá cả … như các loại hàng hoá khác thì thị trường xăng dầu còn có những đặc
điểm riêng:
- Khi kinh doanh xăng dầu trên thị trường đòi hỏi việc đảm bảo tuyệt đối an
toàn; công tác phòng chống cháy nổ là hoạt động rất quan trọng, có ý nghĩa sống
còn. Mặt hàng xăng dầu có những tính chất lý hóa riêng, trong thành phần của
Xăng dầu có nhiều hoá chất độc hại cho cơ thể con người như: Lưu huỳnh, chì,
Octan; mùi của xăng dầu rất độc, ảnh hưởng lớn đến môi trường, nếu như xăng dầu
bị rơi vãi có thể phá huỷ môi trường sinh thái do đó cần đặc biệt lưu ý đến các
biện pháp bảo vệ môi trường, phòng ngừa độc hại cho con người khi tham gia kinh
doanh xăng dầu.
- Thị trường xăng dầu chịu tác động lớn từ các quan hệ chính trị quốc tế và
trong nước, vì vậy thị trường xăng dầu phải được đặt trong tổng thể các mối
quan hệ quốc tế và chủ trương, đường lối đối ngoại của quốc gia. Ở nhiều thời
điểm (đặc biệt là từ khi xảy ra cuộc chiến tranh giữa Mỹ là Liên quân với Irắc
năm 2003) giá dầu trên thị trường thế giới biến động rất mạnh, các nước lớn
như: Mỹ, Anh, Pháp… đều tranh giành quyền kiểm soát dầu mỏ ở khu vực Vùng Vịnh,
các nước này luôn sử dụng chiêu bài cấm vận và gây áp lực tới các nước có nguồn
dầu mỏ lớn như: Iran, Syry… nhằm thâu tóm nguồn lợi về mình, mặt khác mặt hàng
xăng dầu được coi như là “vũ khí lợi hại” trong các quan hệ về chính trị - quân
sự trên bình diện quốc tế.
- Thị trường xăng dầu phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế quốc tế và mỗi nước,
thời gian qua (điển hình là năm 2008) đã chứng kiến sự sụp đổ đồng loạt của
nhiều định chế tài chính khổng lồ, hàng loạt các sự kiện tồi tệ chưa từng có
trong hàng trăm năm qua đã xảy ra. Năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, thị
trường xăng dầu đã trải qua những biến động lớn nhất trong lịch sử, Giá dầu mỏ
ở đầu năm 2008 từ khoảng 90 USD/thùng leo lên 100 USD/ thùng vào ngày
20/02/2008 và đạt mức kỷ lục 147 USD/thùng trong ngày 11/07/2008, ngay sau đó
giá lại rơi vào giai đoạn tụt dốc, ngày 19/02/2009 giá dầu ở mức thấp nhất
trong nhiều năm gần đây: Chỉ còn 34,64 USD/thùng giảm 76,43% so với mức giá ở
lúc đỉnh điểm. Hiện tại giá xăng dầu đang tăng lên ở 52,42USD/thùng. Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng giá dầu giảm mạnh là do nhu
cầu sử dụng dầu lớn trên thế giới sụt giảm do khó khăn về kinh tế.
- Thị trường xăng dầu ở nước ta chủ yếu tập trung ở khâu hạ nguồn. Hàng
năm, nước ta tiêu thụ khoảng 11 - 12 triệu tấn xăng dầu các loại, kim ngạch
nhập khẩu lên tới hàng chục tỷ USD, đây là mặt hàng có số lượng nhập khẩu lớn
và kim ngạch nhập khẩu khổng lồ so với các mặt hàng nhập khẩu khác.
- Thị trường xăng dầu ở nước ta không chỉ là thị trường hàng hóa, dịch vụ
thông thường mà còn là vật tư nhiên liệu thiết yếu cho sản xuất, dịch vụ với
những cơ chế đặc thù.
2. Các yếu tố cơ bản của thị trường xăng dầu
- Cung xăng dầu
Cung xăng dầu là số lượng xăng dầu mà các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu
xăng dầu có khả năng bán và sẵn sàng bán ra ở các mức giá khác nhau.
Nguồn cung xăng dầu vận động theo xu hướng tỷ lệ thuận với giá cả, giá cao
thì cung tăng, giá thấp thì cung giảm. Ngoài tác động của giá cả, cung xăng dầu
còn chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố như: Chính trị, xã hội, nguồn tài
nguyên dầu mỏ, trình độ khoa học công nghệ, nhu cầu tiêu dùng…
Nguồn cung xăng dầu bao gồm nguồn nhập khẩu và nguồn sản xuất trong nước,
cho đến giai đoạn hiện nay, nguồn cung trong nước phụ thuộc rất lớn vào nguồn
nhập khẩu.
- Mặt hàng nhập khẩu: Những năm gần đây, mặt hàng xăng dầu nhập khẩu vào
nước ta rất phong phú và đa dạng, số liệu cụ thể như sau:
- Cơ cấu mặt hàng nhập khẩu thay đổi theo từng năm, trong đó mặt hàng xăng
có xu hướng tăng, còn các mặt hàng khác như: Diesel, Dầu hoả, Dầu mazút có xu
hướng giảm. Cơ cấu thay đổi vì các lý do sau:
+ Nhu cầu về mặt hàng xăng của nước ta hiện nay là rất cao, nguyên nhân là
do các phương tiện tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu xăng như: Ôtô, xe
máy... tăng mạnh nên số lượng xăng tiêu hao ngày càng lớn, do đó phải tăng
lượng nhập khẩu mặt hàng xăng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
+ Giá cả của các mặt hàng: Diesel, Dầu hoả, Dầu mazút trên thị trường thế
giới càng ngày càng tăng cao, mặt khác do sự tiến bộ của khoa học công nghệ nên
định mức tiêu hao nhiên liệu của máy móc, thiết bị sử dụng nhiên liệu Diesel,
Dầu mazút giảm xuống do vậy sản lượng nhập các mặt hàng đó có xu hướng
giảm.
- Các nhà cung cấp: Có rất nhiều các nhà cung cấp mặt hàng xăng dầu cho Các
doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam, thời gian gần
đây có khoảng 30 nhà cung cấp điển hình là các nhà cung cấp lớn như: BP, Shell,
Winton, Unipec, SK Energy, Kuo Oil, Elico Oil, Vitol, Simosa, Projector...
Phát triển nguồn hàng nhập khẩu biểu hiện ở việc tăng số lượng thị trường
nhập khẩu hoặc tăng số lượng nhà cung cấp hoặc tăng quy mô, sản lượng các mặt
hàng nhập khẩu. Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh Xăng dầu ở Việt Nam trong
những năm gần đây phát triển nguồn hàng không diễn ra theo xu hướng tăng nguồn
hàng, nhà cung cấp hay sản lượng mà nó lại thể hiện ở việc các doanh nghiệp đã
tạo dựng được một hệ thống nguồn hàng nhập khẩu khá ổn định và hiệu quả, đảm
bảo đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường trong nước với giá cả hợp lý.
- Cầu xăng dầu
Cầu xăng dầu là số lượng xăng dầu mà người mua có khả năng mua và sẵn sàng
mua ở các mức giá khác nhau. Tổng hợp các nhu cầu của khách hàng tạo nên cầu
hàng hóa.
Tổng nhu cầu xăng dầu bao gồm: Nhu cầu cho giao thông vận tải, công nghiệp,
thương mại dịch vụ, an ninh - quốc phòng, nhu cầu cho tái xuất, nhu cầu cho bổ
sung dự trữ.
Cầu xăng dầu vận động theo xu hướng tỷ lệ nghịch với giá cả hàng hóa, khi
giá cao thì nhu cầu nhu cầu giảm do người tiêu dùng sử dụng tiết kiệm để cắt
giảm chi phí, mặt khác khi giá cả giảm thì nhu cầu tăng lên. Tuy nhiên xăng dầu
là mặt hàng thiết yếu nên nhiều khi giá có tăng hoặc giảm mạnh thì người tiêu
dùng vẫn bắt buộc phái sử dụng một lượng xăng dầu nhất định chứ không thể thay
thế xăng dầu bằng mặt hàng khác.
Ngoài tác động của giá cả, cầu xăng dầu còn chịu tác động của các nhân tố:
Thu nhập của người dân, nguồn cung xăng dầu, quy mô của thị trường, giá cả của
những hàng hóa khác có liên quan, mong muốn của người tiêu dùng.
- Giá cả
Giá cả của xăng dầu là sự biểu hiện bằng tiền của của giá trị hàng hóa trên
thị trường. Giá cả xăng dầu lên xuống xoay quanh giá trị thực của nó và chịu
tác động của các quy luật nền kinh tế thị trường như: Quy luật cung cầu, quy
luật giá trị, quy luật cạnh tranh…
Giá cả xăng dầu là một đại lượng biến động liên tục do những nhân tố ảnh
hưởng đến thị trường. Người mua xăng dầu đại diện cho cầu hàng hóa, còn người
bán xăng dầu thì đại diện cho cung hàng hóa, theo quy luật thị trường thì người
mua luôn mong muốn mua được hàng với giá thấp, còn người bán thì luôn mong muốn
bán với giá cao. Tuy nhiên giá cả của xăng dầu được hình thành trên thị trường
là mức giá mà người mua và người bán đều chấp nhận được.
Giá cả xăng dầu chịu ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố như: Tình hình chính
trị - kinh tế thế giới, quan hệ cung cầu…
Xăng dầu là mặt hàng quan trọng cần thiết cho hoạt động kinh tế, chính trị
của mọi quốc gia. Giá xăng dầu ngoài việc phụ thuộc vào thời gian còn phụ thuộc
vào rất nhiều biến, trong đó có các biến độc lập lẫn các biến ngẫu nhiên như
trạng thái nền kinh tế thế giới (suy thoái hay phát triển), kết quả thăm dò
khai thác của các nước, đặc biệt là các nước ngoài khối OPEC, mức độ thay thế
của các nguồn năng lượng.
Với những ưu thế về mặt trữ lượng dầu mỏ, không khó để khẳng định rằng
trong tương lai OPEC vẫn là nhà cung cấp chính cho thị trường dầu mỏ. Trong
ngắn hạn OPEC vẫn là nhân tố chính ảnh hưởng lên giá xăng dầu.
Trong năm năng lực cạnh tranh, ảnh hưởng lớn nhất vẫn là quyền lực người
mua. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế rất lớn các nước công nghiệp phát triển
như: Mỹ, Nhật,Trung Quốc… vẫn là các thị trường tiêu thụ xăng dầu khổng lồ. Với
quyền lực về: Chính trị, chính sách thuế quan, chính sách bảo vệ môi trường là
những công cụ hữu hiệu để người mua chống lại những diễn biến bất thường của
giá dầu mỏ trên thị trường và ngăn không cho OPEC thực hiện quyền lực độc quyền
của mình trong trung và dài hạn.
Việt Nam đã chính thức mở cửa thị trường xăng dầu. Vì vậy giá xăng dầu
trong nước cũng thường xuyên biến động theo giá thị trường thế giới. Tuy nhiên
Nhà nước vẫn nắm quyền quản lý bằng việc điều chỉnh giá hoặc tăng, giảm thuế
nhập khẩu và các loại thuế, phí khác; qua đó quyết định mức giá tới tay
người tiêu dùng.
- Cạnh tranh
Cạnh tranh là sự tranh giành giữa các nhà sản xuất và kinh doanh trên thị
trường nhằm lôi kéo được khách hàng về phía mình.
Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta, các doanh nghiệp kinh doanh xăng
dầu cạnh tranh với nhau nhằm thực hiện các chức năng:
+ Giá cả các mặt hàng xăng dầu giảm xuống;
+ Các doanh nghiệp phải tối ưu hóa các yếu tố đầu vào của sản xuất kinh
doanh, tìm mọi biện pháp để tiết giảm chi phí;
+ Cạnh tranh buộc các doanh nghiệp không ngừng áp dụng thành tựu của kỹ
thuật mới tiên tiến và khoa học công nghệ tiến bộ;
+ Cạnh tranh là công cụ tước đi tính độc quyền của các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu; đưa lĩnh vực kinh doanh này hoạt động theo quy luật của thị
trường.
Để có được chiến lược cạnh tranh đúng đắn, các doanh nghiệp cần phải xác
định trạng thái cạnh tranh trên thị trường: Cạnh tranh tự do, cạnh tranh hoàn
hảo, cạnh tranh mang tính độc quyền, cạnh tranh hỗn tạp…
Việc xác định trạng thái cạnh tranh của thị trường xăng dầu hiện nay là
cạnh tranh mang tính độc quyền đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
sớm nhận biết được cách thức để làm việc cũng như để đánh giá chính xác hơn các
phương pháp mà doanh nghiệp đang tiến hành để giành thắng lợi trong kinh
doanh.
Các doanh nghiệp tham gia cạnh tranh trước hết là tác động tới việc giảm
lợi nhuận siêu ngạch do độc quyền mang lại, tiếp đến là quá trình tiết giảm chi
phí để tăng khả năng cạnh tranh dẫn lợi nhuận giảm. Sự cạnh tranh này làm cho
đường vận động của xăng dầu được điều chỉnh từ các cảng nhập đầu mối đến nơi
tiêu thụ bằng con đường ngắn nhất, bằng phương tiện vận chuyển có giá cước thấp
nhất và ít qua khâu trung gian nhất, đó là lợi ích chung của toàn xã hội khi
hình thành được chi phí tối ưu để lưu thông hàng hóa. Xét trên góc độ của người
tiêu dùng, cạnh tranh làm cho người tiêu dùng được quyền lựa chọn các mặt hàng
xăng dầu tốt nhất, tại địa điểm mong muốn nhất với giá cả hợp lý.
3. Các nhân tố tác động đến thị trường xăng dầu ở Việt Nam
3.1. Những nhân tố vĩ mô tác động đến thị trường xăng dầu
- Nhân tố kinh tế
Nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của toàn xã hội phụ thuộc rất lớn vào khả năng
kinh tế của đất nước, kinh tế tăng trưởng thì nhu cầu tiêu thụ xăng dầu cũng
tăng theo. Đồng thời khả năng tiêu dùng xăng dầu còn phụ thuộc nhiều vào thu
nhập của dân cư. Những năm qua, Việt Nam chủ trương phát triển kinh tế nhiều
thành phần nên có sức hút rất lớn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước, đảm
bảo cho nền kinh tế tăng trưởng cao, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập
cho người dân. Kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu xăng dầu đã tăng lên nhanh
chóng nhất là từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trước năm năm 1990, duy nhất
Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam là đơn vị độc quyền nhập khẩu và phân phối các
sản phẩm xăng dầu ở Việt Nam, từ năm 1990, thế độc quyền này đã dần dần bị phá
bỏ, nhiều doanh nghiệp Nhà nước khác đã được tham gia vào nhập khẩu xăng dầu,
cho đến nay đã có 29 đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, tạo lập thị
trường có cạnh canh, giá cả từng bước vận hành theo thị trường có sự quản lý và
điều tiết của Nhà nước.
- Nhân tố chính trị
Thị trường xăng dầu chịu tác động rất nhiều bởi các yếu tố chính trị, những
diễn biến chính trị trên thế giới như: Chiến tranh, bạo loạn, đình công... diễn
ra ở các nước đặc biệt là ở những nước giàu tài nguyên dầu mỏ như: Trung Đông,
các nước trong khối OPEC...ảnh hưởng rất mạnh và trực tiếp đến thị trường xăng
dầu.
Sự điều hành của Chính phủ thông qua hệ thống luật pháp và các chính sách
tác động rất lớn đến thị trường xăng dầu, giữ cho thị trường ổn định, đồng thời
tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Thời gian qua, Chính
phủ đã có rất nhiều nỗ lực nhằm phát triển thị trường xăng dầu, điển hình là
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 187/2003/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2003 và
nghị định số 55/2007/NĐ-CP ngày 06 tháng 04 năm 2007 tạo điều kiện huy động các
doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu và phân phối xăng dầu. ngày 15 tháng 10 năm 2009, Chính phủ đã ban hành nghị định số
84/2009/NĐ-CP cho phép tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều có quyền tham gia
nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, gần đây là nghị đinh 83/2014 ND-CP,Thay thế cho nghị định 84/2009 ND-CP . Đây là bước đột phá lớn trong chính sách quản
lý xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam, tạo ra một thị trường có
cạnh tranh. Tuy nhiên thị trường xăng dầu còn nảy sinh nhiều bất cập do đó hoạt
động kinh doanh xăng dầu chưa theo kịp với những đòi hỏi của thị trường.
- Nhân tố Dân số
Dân số là nhân tố rất quan trọng tác động đến thì trường xăng dầu vì dân số
đông số sẽ tạo ra lượng khách hàng lớn tiêu dùng xăng dầu, dẫn tới dung lượng
thị trường có thể đạt tới. Quy mô và tốc độ tăng dân số là khía cạnh quan trọng
tác động tới quy mô nhu cầu. Quy mô dân số của một quốc gia càng lớn thì báo
hiệu một quy mô thị trường xăng dầu càng lớn. Tốc độ tăng dân số là quy mô dân
số được xem xét ở trạng thái động. Dân số tăng nhanh, chậm hay giảm sút là chỉ
số báo hiệu triển vọng tương ứng của quy mô thị trường. Cơ cấu dân số cũng tác
động rất lớn đến nhu cầu tiêu dùng xăng dầu, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ: Dân
số trẻ, số lượng người trong độ tuổi lao động cao (đất nước có cơ cầu dân số
vàng) thúc đẩy sản xuất phát triển do đó nhu cầu tiêu dùng xăng dầu ngày càng
lớn, thị trường xăng dầu ở Việt Nam có cơ hội để phát triển.
- Nhân tố tự nhiên
Dầu mỏ là loại tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận và rất khó tái
sinh trong một thời gian ngắn. Dầu mỏ ngày càng trở lên khan hiếm trở thành
nguy cơ thiếu hụt năng lượng đối với các nước trên thế giới do đó giá xăng dầu
đã tăng liên tiếp trong những năm qua.
Đối với Việt Nam, tính chất phức tạp của khí hậu nhiệt đới gió mùa cũng có
thể tạo ra nhiều thách thức đối với thị trường xăng dầu. Do đặc tính của xăng
dầu: Dễ bay hơi, khó bảo quản.. mà khí hậu ở nước ta lại nóng và ẩm, nắng lắm,
mưa nhiều buộc phải quan tâm tính đến hệ thống kho tàng, bến bãi, phương tiện
tiếp nhận và bảo quản xăng dầu phục vụ đáp ứng cho nhu cầu thị trường.
- Nhân tố khoa học, Kỹ thuật
Khoa học kỹ thuật đã tác động rất lớn tới đời sống con người và thị trường
xăng dầu. Tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã tạo ra những bước phát triển lớn
xong cũng có những mặt trái. Cùng với xu hướng của thế giới, tốc độ tiến bộ của
khoa học kỹ thuật ở Việt Nam diễn ra quá nhanh, thời gian kể từ khi có phát
hiện khoa học đến khi có sản phẩm ngày càng rút ngắn, những phát minh khoa học
đã làm cho sản phẩm mới hoàn thiện hơn và xuất hiện liên tục, trang thiết bị,
máy móc cũng không ngừng thay đổi dẫn đến nhu cầu tiêu dùng xăng dầu ngày càng
lớn và những yêu cầu kỹ thuật của xăng dầu ngày càng trở nên khắt khe, đòi hỏi
phải có nguồn xăng dầu phong phú, đa dạng.
- Nhân tố Văn hóa
Văn hóa tác động rất lớn đến thị trường xăng dầu. Văn hóa có thể tạo ra một
xu hướng hay trào lưu tiêu dùng một sản phẩm. Trong những năm qua ở Việt Nam
xuất hiện một trào lưu và xu hướng tiêu dùng mà trước đây chưa hề có: Mua sắm
xe hơi, xe tay ga...biểu hiện trực tiếp của những xu hướng dó là sự giàu sang
hơn nhưng sâu xa thầm kín của những trào lưu đó là yếu tố văn hóa. Từ trào lưu
đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xăng dầu: Khách hàng chủ yếu tiêu dùng
sản phẩm xăng dầu có chất lượng cao hơn như: Xăng Mogas 98, Mogas 95 ; RON 95 II; RON 95 III; RON 95IV; thay cho
Xăng Mogas 90, Xăng Mogas 83; Dầu Diesel 0,25% Smax thay thế cho Dầu Diesel 1%
Smax .
Trên đây là những yếu tố điển hình của môi trường vĩ mô tác động đến sự
phát triển của thị trường xăng dầu. Những yếu tố này tác động tới thị trường
xăng dầu ở Việt Nam rất đa dạng, phức tạp, nhiều mức độ. Những biến đổi của nó
có khi rất mau lẹ nhưng có thể diễn biến từ từ vì vậy cần phải phân tích, phán
đoán những gì đã xảy ra và sẽ xảy ra của thị trường xăng dầu trong môi trường
vĩ mô.
3.2. Những nhân tố vi mô tác động đến thị trường xăng dầu
- Nhân tố Khách hàng
Khách hàng là thị trường của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, mỗi biến đổi
về nhu cầu của khách hàng đều buộc doanh nghiệp phải xem xét các quyết định
kinh doanh của mình. Mỗi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam có thể có
5 loại khách hàng và tạo nên 5 loại thị trường: Thị trường người tiêu dùng, Thị
trường các nhà sản xuất, Thị trường nhà bán buôn trung gian, Thị trường các cơ
quan Nhà nước và các tổ chức khác, thị trường quốc tế. Mỗi loại khách hàng -
thị trường trên đều có hành vi tiêu dùng xăng dầu khác nhau, do đó sự tác động
của các khách hàng - thị trường mang tới các quyết định kinh doanh của doanh
nghiệp không giống nhau. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần nghiên cứu kỹ
từng khách hàng - thị trường để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của
họ.
- Đối thủ cạnh tranh
Khi tham gia vào kinh doanh, đôi khi chỉ là một đoạn thị trường duy nhất,
Doanh nghiệp luôn gặp những đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh tác động hai mặt đến
các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: Một mặt nó đẩy các doanh nghiệp kinh
doanh kém hiệu quả đến chỗ phá sản hoặc phải rút giấy phép kinh doanh, mặt khác
nó tạo môi trường tốt cho một số doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả phát triển.
Cạnh tranh không phải là sự hủy diệt mà là sự thay thế, thay thế những doanh
nghiệp làm ăn thua lỗ, sử dụng lãng phí nguồn lực xã hội bằng các doanh nghiệp
hoạt động có hiệu quả nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, thúc đẩy
nền kinh tế đất nước phát triển.
Nhìn chung năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng
dầu còn nhiều hạn chế, trong số 29 đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu
hiện nay thì Tập đoàn xăng dầu Việt Nam là một doanh nghiệp có hệ thống mạng
lưới cơ sở kinh doanh trực thuộc, phủ kín các tỉnh thành phố trong cả nước. Các
doanh nghiệp đầu mối khác như:Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà; PV Oil, PETEC, SaigonPetro, Vinapco...chỉ tập
trung kinh doanh bán buôn một số mặt hàng chính như: Xăng, Diesel trên một số
cùng có địa lý thuận lợi, dễ cạnh tranh hoặc kinh doanh một số mặt hàng đặc
chủng phục vụ cho nhu cầu trong ngành như: Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công
ty Xăng dầu Hàng không. Hệ thống cửa hàng xăng dầu ở nước ta khá lớn nhưng chủ
yếu được xây dựng trên cơ sở “xin quy hoạch” mạnh ai người đó làm dẫn đến một
thực tế là khá lộn xộn, nhỏ bé, không đảm bảo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó,
quy mô về vốn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn nhỏ, công tác quản
trị nhân lực, quản trị tài chính, quản trị chiến lược... của các doanh nghiệp
còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.
- Công chúng
Công chúng trực tiếp của một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là một nhóm
bất kỳ quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm hoặc có ảnh hưởng đến khả năng
đạt tới những mục tiêu để ra của doanh nghiệp đó. Lực lượng này có thể hỗ trợ,
tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc triển khai kinh
doanh để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Thời gian qua Công chúng đặt ra rất nhiều câu hỏi về các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu ở nhiều khía cạnh: Giá cả, chất lượng, số lượng cũng như phong
cách phục vụ...: Vốn dĩ giá xăng dầu rất minh bạch, tất cả mọi người đều biết
giá trên thế giới được công bố cụ thể như thế nào nhưng tại sao khi về đến Việt
Nam thì giá xăng dầu trở thành tù mù, không ai biết giá xăng dầu bao nhiêu là
chính xác và hợp lý? Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thì luôn kêu lỗ, và Nhà
nước phải bình ổn giá giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Từ thực tế trên, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải làm sáng tỏ được
những vấn đề mà công chúng đặt ra để từ đó nỗ lực triển khai các công việc khác
đáp ứng đòi hỏi của thị trường.
- Các lực lượng bên trong doanh nghiệp
Mỗi một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều có tổ chức bộ máy, con người
với năng lực, trình độ và nhận thức khác nhau. Yếu tố con người là nhân tố quan
trọng nhất quyết định đến sự thành bại của Doanh nghiệp. Muốn thành công trên
thương trường thì Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải hoàn thiện cơ cấu tổ
chức, đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, kiến thức thực sự và có kinh nghiệm
để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Ngoài ra, trong doanh nghiệp thì các Bộ phận của Doanh nghiệp lại theo đuổi
những mục tiêu khác nhau do chức năng, nhiệm vụ chi phối. Điều đáng nói
là mục tiêu của mỗi bộ phận không phải bao giờ cũng thống nhất với bộ phận
khác, mặc dù tất cả họ đều đặt dưới sự điều hành của Ban Lãnh đạo Doanh nghiệp.
Từ thực tế trên, muốn Doanh nghiệp hướng tới mục tiêu chung thì phải phá bỏ
được các rào cản, tạo được sự đồng thuận cao giữa các bộ phận.
4. Một số kết luận về sự vận động của thị trường xăng dầu ở Việt Nam
4.1. Nguồn cung xăng dầu ở Việt Nam
Nguồn nhập khẩu
Hiện nay để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu, nước ta chủ yếu phải nhập
khẩu xăng dầu của nước ngoài, khối lượng nhập khẩu từng sản phẩm phụ thuộc:
- Nhu cầu từng loại sản phẩm;
- Khả năng dự trữ của Doanh nghiệp;
- Diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Ở thời điểm này, Việt Nam có 29 doanh nghiệp được Nhà nước cấp phép nhập
khẩu và phân phối các sản phẩm xăng dầu, trong đó Tập đoàn xăng dầu Việt Nam -
Petrolimex nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất. Một số đơn vị kinh doanh phân
phối xăng dầu của các Bộ, Ngành khác tập trung vào một số thị trường chuyên
dụng như VINAPCO cho xăng dầu hàng không hoặc một số đơn vị trực thuộc tỉnh,
thành phố như:Cty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà; SaigonPetro, Công ty xăng dầu Đồng Tháp… kinh doanh trên địa bàn
của địa phương
Khối lượng nhập khẩu của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trong thời gian
qua thể hiện rõ Petrolimex là doanh nghiệp nhập khẩu lớn nhất sau đó đến Cty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà; Petec,
PVOIL, SaigonPetro, các doanh nghiệp còn lại có quy mô nhỏ lẻ.
Nguồn cung trong nước
- Hiện tại Việt Nam có hai nhà máy pha chế Condensate để sản xuất ra xăng
phục vụ nhu cầu trong nước. Tổng công suất hai nhà máy vào khoảng 650.000 tấn
xăng/năm, đó là:
+ Nhà máy chế biến condensate của SaigonPetro công suất tối đa 400.000 tấn
xăng/năm. Công nghệ chủ yếu là pha trộn condensate nội địa với các sản phẩm
xăng có trị số Octan cao để đạt xăng tiêu chuẩn. Hiện nay, nhà máy sản xuất
khoảng 300.000 tấn xăng/năm.
+ Nhà máy chế biến condensate của PetroVietnam công suất dự kiến 350.000
tấn xăng/năm từ nguồn khí Nam Cơn Sơn và Bạch Hổ, bắt đầu sản xuất từ năm 2003.
Tổng sản lượng condensate nội địa năm 2008 khoảng 320.000 tấn xăng/năm.
- Nhà máy lọc dầu số 1 (Dung Quất) có công suất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm
với sơ đồ công nghệ chế biến hiện đại và tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD, Nhà
máy lọc dầu Dung quất chạy thử nghiệm từ ngày 22/02/2009, đến nay nhà máy đã
vận hành 100% công suất và cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 6,4 triệu
tấn nhiên liệu các loại bao gồm: LPG, xăng, dầu hoả, nhiên liệu phản lực,
diezel và mazut, ngoài ra nhà máy sẽ sản xuất khoảng 110.000 tấn propylen.
- Nhà máy lọc dầu số 2 (Nghi Sơn): Chính phủ đã phê duyệt FS, công suất dự
kiến 6,5 triệu tấn/năm với sơ đồ chế biến sâu để chế biến hỗn hợp dầu ngọt của
Việt nam với dầu chua nhập khẩu từ Trung Đông nhằm tăng cường độ linh hoạt chế
biến, tăng chủng loại sản phẩm và sản xuất nguyên liệu cho công nghiệp hoá
dầu.
Chất lượng các sản phẩm của 2 nhà máy tương đương với sản phẩm của các nước
ASEAN. Hai nhà máy lọc dầu này cung ứng một khối lượng
lớn và đa dạng các sản phẩm dầu, đáp ứng được khoảng trên 50% vào 2010 - 2015
và trên 40% vào năm 2020 tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước. Ngoài ra
các sản phẩm như Propylene của Nhà máy lọc dầu số 1 và Naphtha của Nhà máy lọc
dầu số 2 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ngành công nghiệp
hoá dầu sau này.
4.2. Nhu cầu tiêu dùng xăng dầu ở Việt Nam
Thời gian qua, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu ở Việt Nam có xu hướng tăng cao
do các sản phẩm xăng, dầu là nhiên liệu thiết yếu mang tính chiến lược và có
tác động trực tiếp tới hoạt động của hầu hết các lĩnh vực trong nền kinh tế
quốc dân.
Trong xu hướng chung thì nhu cầu: Xăng, DO, FO, nhiên liệu máy bay xu
hướng tăng cao, nhu cầu Kerosene theo xu hướng giảm (do bị thay thế bởi LPG).
Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam tăng khá nhanh trong giai đoạn 2005
– 2011, với tốc độ tăng trưởng bình quân sử dụng xăng dầu khoảng 8%. Hiện nay
nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu của Việt Nam chủ yếu tập trung ở lĩnh vực giao thông
vận tải (chiếm khoảng 53% tổng nhu cầu), và ít nhất là dân dụng, nông nghiệp
(mỗi nhu cầu chiếm khoảng 4%). Nhìn chung, tỷ lệ tiêu thụ theo khu vực của các
loại sản phẩm xăng dầu thì không khác nhau là mấy tỷ lệ tiêu thụ chủ yếu vẫn ở
khu vực miền Nam và thấp nhất vẫn là khu vực miền Trung.
4.3. Giá cả xăng dầu ở Việt Nam
Giá nhập khẩu
Giá xăng dầu nhập khẩu ở nước ta trong thời gian qua phụ thuộc hoàn toàn
vào giá xăng dầu của thị trường khu vực và quốc tế. Mặt khác, sự biến động của
giá sản phẩm xăng dầu lại gắn chặt với sự biến động của giá dầu thô, tình hình
kinh tế (tốc độ tăng trưởng, lạm phát) và môi trường kinh doanh của mỗi loại sản
phẩm. Môi trường kinh doanh ở đây bao gồm các ngành công nghiệp có liên quan,
mối quan hệ cung cầu, công suất hoạt động và tình hình lợi nhuận lọc dầu cũng
như sự chênh lệch về giá sản phẩm lọc dầu.
Giá nhập khẩu xăng dầu trong các năm gần đây liên tục tăng với tốc độ cao
theo giá dầu thô khu vực và thế giới, theo thống kê của EIA, từ năm 2004 đến
nay giá FOB dầu thô và các sản phẩm xăng dầu liên tục tăng cao, trung bình từ
28-35%/năm và riêng năm 2008 đạt kỷ lục tăng khoảng 60% so với năm 2007.
Qua số liệu thể hiện hình trên, ta có thể nhận thấy trong suốt giai đoạn
vừa qua, mặc dù có sự điều tiết của Nhà nước, nhưng sự vận động giá xăng dầu
trong nước vẫn có cùng xu hướng vận động với giá dầu thô trên thị trường thế
giới nhưng với tốc độ tăng chậm hơn.
Do tác động bởi cơ chế bù giá bán xăng dầu trong nước khi giá thế giới tăng
cao và Nhà nước điều tiết giá bằng thuế nhập khẩu nên biến động giá bán trong
nước không giống với thị trường quốc tế, ở đây là giá nhập khẩu. Khi giá nhập
khẩu tăng cao thì giá bán trong nước tăng không đáng kể, có trường hợp khi giá
nhập khẩu giảm thì giá bán trong nước vẫn tăng nhẹ để bù đắp phần chi bù lỗ của
giai đoạn trước.
5. Cạnh tranh trên thị trường xăng dầu ở Việt Nam hiện nay
Thị trường xăng dầu Việt Nam đã hạn chế dần tính độc quyền trong kinh doanh
mà thay bằng sự xuất hiện nhiều đơn vị cùng tham gia kinh doanh xăng dầu.
Trong khoảng thời gian rất dài (từ năm 1956 – 1990), trên thị trường xăng
dầu Việt Nam chỉ có Tổng công ty xăng dầu là đơn vị duy nhất có chức năng cung
ứng xăng dầu, kể từ năm 1991 cho đến nay đã xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp
khác kinh doanh xăng dầu. Sự xuất hiện nhiều Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
là tất yếu khách quan và bắt nguồn từ những lý do sau:
- Để huy động mọi tiềm năng của đất nước, Nhà nước đã cho phép một số
ngành, địa phương nhập khẩu xăng dầu để đáp ứng nhu cầu tốt hơn nhu cầu tiêu
dùng ngày càng lớn.
- Nước ta chuyển sang cơ chế thị trường, độc quyền trong kinh doanh không
còn phù hợp, Nhà nước cho phép nhiều doanh nghiệp kinh doanh để cạnh tranh với
nhau, nâng cao được hiệu quả kinh doanh, người tiêu dùng được mua hàng với chất
lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, dịch vụ hoàn hảo hơn.
- Một số địa phương và một số doanh nghiệp có khả năng phát huy được tiềm
năng và thế mạnh, tận dụng được các lợi thế để phát triển kinh doanh xăng dầu.
Những năm gần đây, trên thị trường xăng dầu ở nước ta có nhiều đơn vị tham
gia kinh doanh, việc xuất hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã làm
cho thị trường xăng dầu trở nên rất sôi động, các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu
tiêu dùng xăng dầu của các hộ tiêu dùng nhanh chóng và kịp thời hơn. Các doanh
nghiệp đã sử dụng nhiều cơ chế, chính sách để thu hút khách hàng, mở rộng thị
trường.
Để cạnh tranh thành công trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu ngoài việc đổi mới về tổ chức và phương thức kinh doanh
thì còn phải đổi mới công nghệ và các trang thiết bị. Cải tạo và nâng cấp hệ
thống cầu cảng để có khả năng tiếp nhận những tàu dầu có trọng tải lớn, không
phải chuyển tải để tiết kiệm: Chi phí sang mạn, vận tải và giảm đáng kể lượng
xăng dầu hao hụt do bơm rót. Từng bước hiện đại hóa hệ thống kho xăng dầu, cung
đoạn đo đếm, kiểm nghiệm được tự động hóa .
Hiện nay, Tổng đoàn xăng dầu Việt Nam là đơn vị lớn nhất cung cấp các chủng
loại xăng dầu phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, phục vụ đắc lực cho
sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước.
Kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của Công ty TNHH vận tải Hải hà Hàng
năm,Cty phải nhập khẩu lượng xăng dầu rất lớn, cung cấp cho thị phần
nội địa. với hệ thống hơn 20 cửa hàng xăng dầu trên khắp toàn quốc,115 các đối tác là Tổng đại lý,đại lý xăng dầu cho cty, 25 cty vận tải biển có hợp đồng mua bán thường xuyên với cty
Để phục vụ công tác king doanh,cơ sở vật chất của cty TNHH vận tải Hải Hà có trụ sở là tòa nhà 9 tầng với diện tích sử dung là 2,800m2 tại lô 6 thị trấn Diêm điền Thái thụy,Thái bình, 10 chiếc xe con,05 chiếc xe sitec;2 chiếc tàu chở hàng khô trọng tải lên đến hơn 4,000 tấn, 12 chiếc tàu chở dầu trọng tải lên đến 4,813,6 tấn; cùng với 09 cảng,kho bãi để phục vụ cho lưu trữ,bơm rót và vận chuyển xăng dầu.trên khắp cả nước.
Tổng doanh thu hàng năm từ 2.517.292,tỷ năm 2012 tăng lên 3.220.403.tỷ năm 2013và 8.518.547.tỷ năm 2014
Betway App | Promo code - JtmHub
Trả lờiXóaBetway is a 의정부 출장샵 leading UK bookmaker 안동 출장마사지 and app for the iGaming 경주 출장안마 industry. The mobile betting market is growing 경상북도 출장마사지 fast and Betway's online sports 공주 출장안마